วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Webmaster คือใคร ?

เรามาเริ่มรู้จักกับ Webmaster กันก่อนเลยครับอันดับแรกว่า Webmaster หรือ เว็บมาสเตอร์ คือใคร ?
...แน่นอนครับว่าก่อนที่เราจะหันมาทำเว็บในปัจจุบันนี้เราคงเคยได้ยินคำว่า Webmaster กันมาบ้างแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อเราได้ฟังคำนี้ เราก็จะเกิดความเข้าใจได้เองว่า เขาคือ "ผู้ดูแลเว็บไซต์" แต่คำว่า "ดูแลเว็บไซต์" นี่ละต้องดูแลอย่างไร แบบไหนถึงเรียกว่า Webmaster

ใครคือเว็บมาสเตอร์ ?

เว็บมาสเตอร์ นั่นคือผู้ดูแลเว็บไซต์ ประเภทที่เรียกว่าสากกะเบือกยันเรือรบ คือ ทุกสิ่งที่อย่างที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ เว็บมาสเตอร์ต้องดูแลทั้งหมด แม้กระทั่งเรื่องที่อาจจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับคุกตะราง หรือเรื่องของกฏหมายที่เกี่ยวข้อง เว็บมาสเตอร์ต้องมีส่วนรับผิดชอบทั้งสิ้น แต่เราอย่าไปเข้าใจผิดว่า เว็บมาสเตอร์ คือ เจ้าของเว็บ เว็บมาสเตอร์อาจไม่ใช่เจ้าของเว็บก็ได้ เพราะ เว็บมาสเตอร์  อีกนับหนึ่งก็อาจหมายถึง ตำแหน่งงานในหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งผู้มีตำแหน่งนี้ในหน่วยงาน คือ คนที่รับผิดชอบเรื่องของเว็บไซต์ทั้งหมด